ข่าว: ข่าวประกาศ

  • 24 พฤศจิกายน 2024, 06:16:38

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีตรวจสอบการทำงานของ Server เบื้องต้น  (อ่าน 103133 ครั้ง)

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3820
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
วิธีตรวจสอบการทำงานของ Server เบื้องต้น
« เมื่อ: 30 มิถุนายน 2008, 00:01:13 »
หลาย ๆ ท่านอาจจะเจอปัญหา Server ทำงานผิดปกติ หรือไม่ตรงกับที่ต้องการ

วิธีการตรวจสอบการทำงานของ Server เบื้องต้น เพื่อหาสาเหตุว่าปัญหาเกิดจาก Service อะไร

1. ตรวจเช็คค่า IP / SUBNET / GATEWAY และ DNS ของเครื่องลูกข่าย


ถ้าเป็น Server ที่ติดตั้งจากทาง Hadyai Internet ให้ตั้งค่าดังนี้
เครื่องที่ 1
IP : 192.168.200.101
SUBNET : 255.255.255.0
GATEWAY : 192.168.200.1

DNS : 192.168.200.1

เครื่องถัดไป ก็ให้เปลี่ยนหมายเลข IP ไปตามลำดับ เช่น เครื่องที่ 2 IP 192.168.200.102 เป็นต้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 กรกฎาคม 2008, 13:59:15 โดย admin »
<a href="http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf</a>

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3820
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: วิธีตรวจสอบการทำงานของ Server เบื้องต้น
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2008, 00:19:37 »
2. ตรวจสอบการเชื่อมต่อระหว่าง Server และ Client

ในการต่อสายของ Server ที่ติดตั้งจากทาง Hadyai Internet นั้น จะเป็นดังนี้

กรณีที่ Server มี LAN Card Onboard ให้ต่อ สาย จาก LAN Card Onboard เข้า Switch ของร้าน
และ LAN Card ที่เป็น PCI จะเรียงลำดับจาก บนลงล่างตามลำดับ
LAN Card อันบนสุด จะเป็น eth1 ต่อกับ Modem/Router ตัวที่ 1 เส้นที่ 1 ชื่อ ppp101
LAN Card อันถัดมา จะเป็น eth2 ต่อกับ Modem/Router ตัวที่ 2 เส้นที่ 2 ชื่อ ppp102
...
จนครบจำนวน

กรณีที่ Server ไม่มี LAN Card Onboard
LAN Card ที่เป็น PCI จะเรียงลำดับจาก บนลงล่างตามลำดับ
LAN Card อันบนสุด จะเป็น eth0 ต่อกับ Switch ของทางร้าน
LAN Card อันถัดมา จะเป็น eth1 ต่อกับ Modem/Router ตัวที่ 1 เส้นที่ 1 ชื่อ ppp101
LAN Card อันถัดมา จะเป็น eth2 ต่อกับ Modem/Router ตัวที่ 2 เส้นที่ 2 ชื่อ ppp102
...
จนครบจำนวน

ทดสอบการเชื่อมต่อระหว่าง Server และ Client โดยการ ping 192.168.200.1 จากเครื่อง Client

C:\Documents and Settings\Administrator>ping 192.168.200.1

Pinging 192.168.200.1 with 32 bytes of data:

Reply from 192.168.200.1: bytes=32 time<1ms TTL=64
Reply from 192.168.200.1: bytes=32 time<1ms TTL=64
Reply from 192.168.200.1: bytes=32 time<1ms TTL=64
Reply from 192.168.200.1: bytes=32 time<1ms TTL=64

Ping statistics for 192.168.200.1:
    Packets: Sent = 4, Received = 4, Lost = 0 (0% loss),
Approximate round trip times in milli-seconds:
    Minimum = 0ms, Maximum = 0ms, Average = 0ms

หากผลที่ได้เป็น Request time out ให้ตรวจสอบข้อ 1 และ ข้อ 2 ใหม่อีกครั้ง

C:\Documents and Settings\Administrator>ping 192.168.200.1

Pinging 192.168.200.1 with 32 bytes of data:

Request timed out.
Request timed out.
Request timed out.
Request timed out.

Ping statistics for 192.168.200.1:
    Packets: Sent = 4, Received = 0, Lost = 4 (100% loss),

ให้ตรวจสอบสายที่เชื่อมต่อ ว่ามีการหลุดหรือหลวมหรือไม่
<a href="http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf</a>

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3820
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: วิธีตรวจสอบการทำงานของ Server เบื้องต้น
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2008, 00:29:21 »
3. ตรวจสอบการเชื่อมต่อของ Internet Connection

จะต้องใช้โปรแกรม putty สามารถ download ได้จาก

http://the.earth.li/~sgtatham/putty/latest/x86/putty.exe


ใช้ user/pass จากทาง Hadyai Internet กำหนดให้

เมื่อทำการ Login เรียบร้อย ให้ใช้คำสั่ง ifconfig เพื่อดู interface ppp ที่เชื่อมต่ออยู่


ตรวจดู ppp101-102 ตามลำดับ หากมีมากกว่า 2 เส้น ก็ตรวจดูตามลำดับจนครบ

หากไม่มี ppp101-102 หรือ มีจำนวนไม่ครบ ให้ตรวจสอบ Modem/Router ของเส้นที่ต่ออยู่

ลองทำการปิด / เปิด Modem/Router ตัวนั้น และตรวจสอบสาย LAN ที่เชื่อมต่อกับ Server
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 มิถุนายน 2008, 00:44:07 โดย admin »
<a href="http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf</a>

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3820
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: วิธีตรวจสอบการทำงานของ Server เบื้องต้น
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2008, 00:52:09 »
4. ตรวจสอบสัญญาณอินเตอร์เน็ตของแต่ละเส้น

เมื่อเช็คว่า ppp ครบตามจำนวนสายเน็ตที่มีอยู่ ขั้นตอนต่อไป ให้ทำการตรวจสอบสัญญาณอินเตอร์เน็ตของแต่ละเส้น ว่าปกติหรือไม่

โดยใช้คำสั่ง  ping -c 5 -I ppp101 203.144.244.1
ค่า ppp101 ให้เปลี่ยนเป็น ppp ที่ต้องการตามจำนวนเส้นที่ต้องการเช็ค

ทดสอบเส้น ppp101

root@cyren:~# ping -c 5 -I ppp101 203.144.244.1
PING 203.144.244.1 (203.144.244.1) from 61.7.167.170 ppp101: 56(84) bytes of data.
64 bytes from 203.144.244.1: icmp_seq=1 ttl=249 time=26.5 ms
64 bytes from 203.144.244.1: icmp_seq=2 ttl=249 time=24.8 ms
64 bytes from 203.144.244.1: icmp_seq=3 ttl=249 time=31.3 ms
64 bytes from 203.144.244.1: icmp_seq=4 ttl=249 time=25.9 ms
64 bytes from 203.144.244.1: icmp_seq=5 ttl=249 time=26.4 ms

--- 203.144.244.1 ping statistics ---
5 packets transmitted, 5 received, 0% packet loss, time 4004ms
rtt min/avg/max/mdev = 24.809/27.003/31.319/2.245 ms
root@cyren:~#

ทดสอบเส้น ppp102

root@cyren:~# ping -c 5 -I ppp102 203.144.244.1
PING 203.144.244.1 (203.144.244.1) from 58.147.54.130 ppp102: 56(84) bytes of data.
64 bytes from 203.144.244.1: icmp_seq=1 ttl=245 time=49.4 ms
64 bytes from 203.144.244.1: icmp_seq=2 ttl=245 time=44.2 ms
64 bytes from 203.144.244.1: icmp_seq=3 ttl=245 time=60.5 ms
64 bytes from 203.144.244.1: icmp_seq=4 ttl=245 time=75.6 ms
64 bytes from 203.144.244.1: icmp_seq=5 ttl=245 time=43.2 ms

--- 203.144.244.1 ping statistics ---
5 packets transmitted, 5 received, 0% packet loss, time 4009ms
rtt min/avg/max/mdev = 43.241/54.647/75.670/12.181 ms
root@cyren:~#

ถ้ามี timeout หรือ unreachable หรือค่าอื่น ๆ ให้ตรวจสอบกับ ISP ดูว่า user/pass มีปัญหาหรือไม่

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 มิถุนายน 2008, 02:06:09 โดย admin »
<a href="http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf</a>

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3820
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: วิธีตรวจสอบการทำงานของ Server เบื้องต้น
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2008, 00:59:14 »
5. ตรวจสอบการทำงานของ DNS Server

DNS จะมีความสำคัญในการใช้งาน Internet มาก และปัญหาส่วนใหญ่จะมาจาก DNS มีปัญหา ให้ทำการตรวจสอบดังนี้

ใช้คำสั่ง nslookup www.google.com
หรือชื่อเวปอื่น ๆ ที่ต้องการตรวจสอบ

root@cyren:~# nslookup www.google.com
Server:         127.0.0.1
Address:        127.0.0.1#53

Non-authoritative answer:
www.google.com  canonical name = www.l.google.com.
Name:   www.l.google.com
Address: 64.233.189.104
Name:   www.l.google.com
Address: 64.233.189.99
Name:   www.l.google.com
Address: 64.233.189.147

root@cyren:~#

ถ้า DNS ทำงานปกติ จะตอบค่า หมายเลข IP ของชื่อเวปดังกล่าวออกมา

แต่ถ้าไม่สามารถตอบค่ามาได้ เช่น

root@cyren:~# nslookup www.maxnet.co.th
Server:         127.0.0.1
Address:        127.0.0.1#53

** server can't find www.maxnet.co.th: NXDOMAIN

root@cyren:~#

แสดงว่า DNS มีัปัญหาไม่สามารถ resolve IP ได้

ถ้ามีปัญหาไม่สามารถ resolve ได้ทุกชื่อ ให้ตรวจสอบค่า DNS ในไฟล์  /etc/resolv.conf
ถ้ามีปัญหาไม่สามารถ resolve ได้เฉพาะบางชื่อ ให้ลองทำการเปลี่ยน DNS ในไฟล์ /etc/resolv.conf

แล้วทำการทดสอบใหม่อีกครั้ง จนได้ค่า DNS ที่เหมาะสมที่สุด

ตัวอย่างไฟล์ resolv.conf สำหรับเน็ต TT&T

nameserver 127.0.0.1
nameserver 202.69.137.83
nameserver 202.69.137.84

เป็นต้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 มิถุนายน 2008, 01:34:43 โดย admin »
<a href="http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf</a>

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3820
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: วิธีตรวจสอบการทำงานของ Server เบื้องต้น
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2008, 01:11:21 »
6. ตรวจสอบการทำงานของ DNS เครื่อง Client

เมื่อตรวจสอบการทำงานของ DNS ที่ตัวเครื่อง Server เรียบร้อยแล้ว ให้ทำการตรวจสอบ DNS ที่เครื่องลูกข่ายด้วย

ด้วยคำสั่ง nslookup www.google.com
หรือชื่อเวปอื่น ๆ ที่ต้องการตรวจสอบ

C:\Documents and Settings\Administrator>nslookup www.google.com
Server:  cyren
Address:  192.168.200.1

Non-authoritative answer:
Name:    www.l.google.com
Addresses:  64.233.189.104, 64.233.189.99, 64.233.189.147
Aliases:  www.google.com


C:\Documents and Settings\Administrator>

ทำการทดสอบแบบเดียวกับ Server

แต่ถ้าไม่สามารถตอบค่าได้เช่น

C:\Documents and Settings\Administrator>nslookup www.maxnet.co.th
Server:  cyren
Address:  192.168.200.1

DNS request timed out.
    timeout was 2 seconds.
DNS request timed out.
    timeout was 2 seconds.
*** Request to cyren timed-out

C:\Documents and Settings\Administrator>

แสดงว่า DNS Server ของตัว Server มีปัญหา ให้ลองทำการเปลี่ยน DNS ในข้อ 1 ดู เป็น DNS ของ ISP
ถ้าหากเปลี่ยนแล้วสามารถเข้าเวปได้ แสดงว่า DNS Service ของ Server มีปัญหา ให้ทำการตรวจสอบตามข้อ 5 ใหม่

หากตรวจสอบตามข้อ 5 แล้วทำงานถูกต้อง ให้ทำการ restart service DNS โดยใช้คำสั่ง

root@cyren:~# /etc/init.d/dnsmasq restart
Restarting DNS forwarder and DHCP server: dnsmasq.
root@cyren:~# /etc/init.d/nscd restart
Restarting Name Service Cache Daemon: nscd.
root@cyren:~#

แล้วทดสอบข้อ 6 ใหม่อีกครั้ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 มิถุนายน 2008, 01:14:12 โดย admin »
<a href="http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf</a>

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3820
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: วิธีตรวจสอบการทำงานของ Server เบื้องต้น
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2008, 01:31:30 »
7. ตรวจสอบการทำงานของ Squid proxy

เมื่อทำการตรวจเช็คจากข้อ 1 ถึง 6 แล้ว ปรากฎว่า เกมส์บางเกมส์เล่นได้ แต่เวปเข้าไม่ได้ ให้ทำการตรวจสอบการทำงาน
ของ Squid proxy

root@cyren:~# iptables -F TPROXY -t nat
root@cyren:~#

เพื่อทำการ Disable Transparent Proxy

หากทำการ Disable Transparent Proxy แล้วปรากฎว่าเข้าเวปได้

แสดงว่า Squid Proxy Service มีปัญหา

ให้ทำการล้าง Squid Proxy และทำการรันขึ้นมาใหม่ ด้วยคำสั่ง

root@cyren:~# /etc/init.d/clearproxy.sh
Disable Transparent Proxy
 * Stopping Squid HTTP proxy squid
 *  Waiting...
 * ...
   ...done.
   ...done.
Remove Cache Files
 * Starting Squid HTTP proxy squid
 * Creating squid spool directory structure
2008/06/29 18:30:52| Creating Swap Directories
   ...done.
Enable Transparent Proxy
root@cyren:~#

ในขณะที่ทำการ Clear Cache Files นั้น จะยังสามารถเข้าเวปได้ตามปกติครับ
<a href="http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf</a>

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3820
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: วิธีตรวจสอบการทำงานของ Server เบื้องต้น
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2008, 01:43:45 »
8. ตรวจสอบการทำงานของ FROX (ftp proxy)

เมื่อทำการตรวจเช็คจากข้อ 1 ถึง 6 แล้ว ปรากฎว่า เวปเข้า่ได้ แต่เกมส์บางเกมส์เข้าไม่ได้ โดยเฉพาะเกมส์ที่ใช้ ftp patch
ให้ใช้คำสั่ง

root@cyren:~# iptables -F FROX -t nat
root@cyren:~#

เพื่อทำการ Disable Transparent FROX

หากทำการ Disable Transparent FROX แล้วปรากฎว่าเข้าเกมส์ดังกล่าวได้

แสดงว่า FROX Proxy Service มีปัญหา

ให้ทำการล้าง FROX Cache Files และทำการรันขึ้นมาใหม่ ด้วยคำสั่ง

root@cyren:~# /etc/init.d/clearfrox.sh
Disable Transparent FROX
Stopping frox: caching ftp proxy server: done
Remove Cache Files
Starting frox: caching ftp proxy server: done
Enable Transparent FROX
root@cyren:~#

ในระหว่างที่ Clear FROX ก็สามารถใช้งานได้ตามปกติครับ
<a href="http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf</a>

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3820
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: วิธีตรวจสอบการทำงานของ Server เบื้องต้น
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2008, 01:59:46 »
การตรวจเช็คการทำงานของ Server ต่าง ๆ

ปัจจุบันทีมงานได้พัฒนาจากรูปแบบ Command Line ที่ต้องใช้ Putty เข้าไป

เป็นรูปแบบ Web Interface เพื่อง่ายต่อการใช้งาน

อยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบความปลอดภัย
<a href="http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf</a>

nongkeang

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
    • ดูรายละเอียด
Re: วิธีตรวจสอบการทำงานของ Server เบื้องต้น
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 01 กรกฎาคม 2008, 08:15:57 »
ขอบคุณครับ

LKG43

  • Customer Lv.4
  • Jr. Member
  • *****
  • กระทู้: 51
    • ดูรายละเอียด
Re: วิธีตรวจสอบการทำงานของ Server เบื้องต้น
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2008, 11:28:38 »
ช่วยด้วยคร้าาาบ ppp102 authen ไม่ผ่าน

-สลับ account ก้อไม่ได้
-สลับ router เหมือนเดิม

ใช้ xp authen ใช้งานได้ทั้งสอง account ตรวจสอบ config.sh แล้วก้อปกติ

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3820
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: วิธีตรวจสอบการทำงานของ Server เบื้องต้น
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2008, 17:03:49 »
ลองใช้คำสั่ง  tail -f /var/log/messages  ดูครับ ว่า log file แจ้ง error ว่าอย่างไร

จะได้ดำเนินการแก้ไขได้ถูก
<a href="http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf</a>

LKG43

  • Customer Lv.4
  • Jr. Member
  • *****
  • กระทู้: 51
    • ดูรายละเอียด
Re: วิธีตรวจสอบการทำงานของ Server เบื้องต้น
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 27 กรกฎาคม 2008, 20:51:15 »
ได้แล้วครับ

LKG43

  • Customer Lv.4
  • Jr. Member
  • *****
  • กระทู้: 51
    • ดูรายละเอียด
Re: วิธีตรวจสอบการทำงานของ Server เบื้องต้น
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2008, 04:40:15 »
มีโจทย์ใหม่ครับ

1) ออนเอ็มไม่ได้ครับ (เอ็มเวอร์ชั่น 8.5) มันขึ้น

      Error code : 80048820
     Extended error code : 80048439

2) Login Gmail ได้ เปิดเมลล์อ่านไม่ได้ มันขึ้น "โอ๊ะโอ… ระบบพบปัญหาเสียแล้ว (#102)"

3) Login Hotmail ไม่ได้

4) Login TalesRunner ไม่ได้





admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3820
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: วิธีตรวจสอบการทำงานของ Server เบื้องต้น
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2008, 05:33:24 »
มีโจทย์ใหม่ครับ

1) ออนเอ็มไม่ได้ครับ (เอ็มเวอร์ชั่น 8.5) มันขึ้น

      Error code : 80048820
     Extended error code : 80048439

2) Login Gmail ได้ เปิดเมลล์อ่านไม่ได้ มันขึ้น "โอ๊ะโอ… ระบบพบปัญหาเสียแล้ว (#102)"

3) Login Hotmail ไม่ได้

4) Login TalesRunner ไม่ได้


อาการพวกนี้จะเกิดจากการ config route table ผิด  เช่นไม่ได้กำหนด Local Route ในแต่ละ Table

ยกตัวอย่างเช่น กรณีใช้มากกว่า 2WAN หรือกรณีที่ใช้เป็นแบบ Static ผสมกับ PPPoE อาจจะทำให้ config ผิดพลาด

ลองตรวจสอบ route แต่ละ table โดยใช้คำสั่ง

ip route show table 101
ip route show table 102
ip route show table 103
ip route show table 250

เป็นต้น
<a href="http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">http://www.hadyaiinternet.com/images/inetcafe.swf</a>